Em hỏi – Chị trả lời (phần 3)

Em hỏi – Chị trả lời là series trả lời các câu hỏi tâm tư tuổi hồng mà tụi em gởi về cho chị. Chị cũng đã từng trải qua tuổi mới lớn như mấy đứa, mông lung về những con đường tương lai. Chị chỉ ước hồi đó giá như có ai nói cho chị biết những góc cạnh của cuộc đời, thì có lẽ chị sẽ bớt va vấp hơn. Chị mong, cuộc đời sẽ nhẹ nhàng hơn với cả chị và em! Bắt đầu nhé tụi em!!!

Em:

[…] Em thấy được khối lượng công việc của một MKT rất lớn. Tuy nhiên, theo em nghĩ để lên một Plan MKT cho sản phẩm thì cần một đội ngũ lớn chứ không phải một mình bản thân mình đúng không anh chị? Hay đúng như chị chia sẻ là mình tự nghiên cứu những thông tin đấy rồi cũng chính mình trình bày […] Em cảm ơn ạ. [Em hỏi nhiều câu nên chị sẽ tách ra thành nhiều post nha]

Chị:

Thường thì tụi em sẽ phải tự làm những chuyện đó một mình với sự tư vấn của sếp (Group Product Manager). Đó không phải là công việc một sớm một chiều mà cần phải sự góp nhặt hằng ngày, gặp gỡ khách hàng, đội ngũ sale để tìm hiểu thông tin. Sau đó, tụi em ghi chép lại các ý tưởng, đợi tới “mùa” làm plan thì rải idea ra giấy.

Ngoài ra, ở một vài công ty lớn, tụi em sẽ có một số bộ phận hỗ trợ cho plan.

+ Bộ phận “phân tích số liệu” (chị gọi vậy vì mỗi công ty sẽ có 1 hay nhiều người phụ trách việc này) sẽ giúp tụi em theo yêu cầu. Các anh chị ấy có công cụ, kĩ năng nên nhiều task, mình mất cả 2-3 ngày mới xong trong khi các anh chị ấy thì chỉ 5 phút là có kết quả trình bày gọn gàng tinh tươm.

Em thấy được khối lượng công việc của một MKT rất lớn

+ Bộ phận market research (nghiên cứu thị trường): đội ngũ này sẽ chuyên đi làm các khảo sát để xem khách hàng, người tiêu dùng nghĩ gì, muốn gì, hoạt động như thế nào. Mình sẽ đi ngâm cứu cái bản báo cáo của họ để làm các plan. Cơ mà ít công ty có lắm, thường sẽ thuê bên ngoài để làm với chi phí khá đắt đỏ đấy.

+ Marketing Excellence: Đây giống như là một người/ bộ phận tư vấn chiến lược trong các công ty. Họ thường rất dày dạn thương trường nên rất có kinh nghiệm. Thỉnh thoảng, tụi em có thể vác plan để nhờ họ tư vấn. Ngoài ra, hỏi Sếp và Quý đồng nghiệp vẫn là một cách không bao giờ lạc hậu nhé. Chị!

Chị mong, cuộc đời sẽ nhẹ nhàng hơn với cả chị và em!

EM HỎI – CHỊ TRẢ LỜI là series trả lời các câu hỏi tâm tư tuổi hồng mà tụi em gởi về cho chị. Chị cũng đã từng trải qua tuổi mới lớn như mấy đứa, mông lung về những con đường tương lai. Chị chỉ ước hồi đó giá như có ai nói cho chị biết những góc cạnh của cuộc đời, thì có lẽ chị sẽ bớt va vấp hơn. Chị mong, cuộc đời sẽ nhẹ nhàng hơn với cả chị và em!Bắt đầu nhé tụi em!!!

Recommended Articles

Pin It on Pinterest